สศท.2 ประชุมหารือเพื่อจัดโครงการอบรมและสาธิตการเกษตรไทยด้วยศาสตร์พระราชา

วันที่ 12 มิถุนายน 2563 นายบุญลาภ โสวัณณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่  2  ประชุมหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่ส่วนสารสนเทศการเกษตร เรื่อง การเตรียมดำเนินงานภายใต้โครงการ “อบรมและสาธิตการเกษตรไทยด้วยศาสตร์พระราชา” เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับแรงงานคืนถิ่นที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19)

โครงการดังกล่าว ประกอบด้วยกิจกรรมถ่ายทอดองค์ความรู้ การทำการเกษตรด้วยศาสตร์พระราชา และเพิ่มพูนความรู้ในด้านการบริหารจัดการสินค้าเกษตร  เพื่อให้มีการวางแผนโดยใช้ข้อมูลสารสนเทศการเกษตรในการตัดสินใจประกอบกระบวนการผลิต  โดยวิทยากร ได้แก่ เศรษฐกิจการเกษตรอาสา (ศกอ.) และผู้ที่มีองค์ความรู้และประสบการณ์ ฯ ซึ่งจะขับเคลื่อนการดำเนินงานผ่านศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.)

คาดว่าโครงการดังกล่าว จะช่วยเหลือให้แรงงานคืนถิ่นสามารถทำการเกษตร เลี้ยงตัวเองและครอบครัวให้มีอาหาร รวมถึงเป็นการสร้างอาชีพเกษตรกรรม และสร้างรายได้ให้กับครอบครัว มีแรงงานในภาคเกษตรเพิ่มขึ้น เพื่อต่อยอดไปสู่ SMART Farmer และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาภาคเกษตรของไทยในอนาคต รวมทั้งสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่คนไทย ด้วยศาสตร์พระราชา