ผอ.สศท.2 ร่วมประชุมชี้แจงแนวทางการจัดทำข้อเสนอแผนงานบูรณาการพัฒนาพื้นที่ระดับภาค(ภาคเหนือตอนล่าง)

วันที่ 18 สิงหาคม 2563 นายบุญลาภ โสวัณณะ ผู้อำนวยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 2 (สศท.2) พร้อมด้วย นางธัญญ์พิชชา เถระรัชชานนท์ ผู้อำนวยการส่วนแผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมประชุมชี้แจงแนวทางการจัดทำข้อเสนอแผนงานบูรณาการพัฒนาพื้นที่ระดับภาค(ภาคเหนือตอนล่าง) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการจัดทำแผนในรูปแบบใหม่ตามกรอบแนวทางที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) กำหนดให้แผนงานโครงการด้านเกษตรปลอดภัย ต้องมีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนแม่บทประเด็นเกษตรภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทย่อยเกษตรปลอดภัย แผนพัฒนาภาคเหนือ และแผนอื่นในระดับต่างๆ

นอกจากนี้ ได้นำเสนอ และร่วมพิจารณาวิเคราะห์ Value Chain และ Gap Analysis ของสินค้าเกษตรสำคัญระดับภาค ที่จะยกระดับสู่ระบบการผลิต การตลาดปลอดภัยครบวงจรเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม 5 ชนิด อันได้แก่ ข้าว มะม่วงน้ำดอกไม้ส่งออก พืชผัก สินค้าปศุสัตว์ และสินค้าประมง ที่จะดำเนินการขับเคลื่อนภายใต้แผนบูรณาการภาคฯ  โดยจะจัดทำเป็นข้อเสนอแผนงานโครงการของจังหวัด จัดส่งให้ สศท.2 ในฐานะฝ่ายเลขานุการร่วมของคณะทำงานขับเคลื่อนแผนบูรณาการพัฒนาพื้นที่ระดับภาค(ภาคเหนือ)กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำมาสรุปผลวิเคราะห์จัดทำเป็นข้อเสนอโครงการของภาคเหนือตอนล่าง ปี 2565 เสนอ กษ. และสศช.ต่อไป

ในการประชุมครั้งนี้ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานการประชุม และมีผู้แทนหน่วยงานทั้งในและนอกสังกัด กษ.เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน.