เกษตรฯ ปรับแผนปฏิบัติราชการฯ 5 ปี เดินหน้ายกระดับภาคเกษตรไทย เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีรายได้เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ต่อปี

ข่าวที่ 59/2567 วันที่ 17 พฤษภาคม 2567
เกษตรฯ ปรับแผนปฏิบัติราชการฯ 5 ปี เดินหน้ายกระดับภาคเกษตรไทย
เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีรายได้เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ต่อปี
         นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เปิดเผยว่า จากที่ สศก. ได้ร่วมกับทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำแผนปฏิบัติราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) (ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม) ซึ่งปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ประกาศใช้ เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา โดยแผนปฏิบัติราชการฯ ดังกล่าวได้ผ่านกระบวนการการมีส่วนร่วมและเห็นชอบจากทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีการแก้ไขให้สอดคล้องกับแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2566 – 2580) (ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม) นโยบายรัฐบาลและนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งปรับตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย และรายละเอียดแนวทางการพัฒนาแต่ละประเด็นให้ทันต่อบริบทในการพัฒนาประเทศในปัจจุบัน เพื่อให้แผนปฏิบัติราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) (ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม) ใช้เป็นกรอบแนวทางหลักในการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อย่างเป็นรูปธรรม และใช้เป็นแนวทางในการจัดทำแผนงานโครงการสำหรับเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569  และ พ.ศ. 2570 รวมถึงใช้เป็นเครื่องมือสำหรับผู้บริหารในการกำกับดูแล ติดตาม และประเมินผลการปฏิบัติงาน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและคุ้มค่าสูงสุด มุ่งสู่การบรรลุเป้าหมายของประเทศ
         สำหรับแผนปฏิบัติราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) (ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม)
ยังคงมุ่งบรรลุวิสัยทัศน์ เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีรายได้เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ต่อปีมีเป้าหมายสำคัญ อาทิ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภาคเกษตรขยายตัวไม่น้อยกว่า 3% ต่อปี รายได้ครัวเรือนเกษตรเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 10% ต่อปี ครัวเรือนได้รับประโยชน์จากการบริหารจัดการน้ำ 2.14 ล้านครัวเรือน ขับเคลื่อนผ่านประเด็นการพัฒนา 5 ประเด็น ได้แก่ 1) เสริมสร้างความมั่นคงทางการเกษตร 2) ยกระดับความสามารถในการแข่งขันภาคเกษตร 3) สร้างความเสมอภาคและกระจายความเท่าเทียมทางสังคมเกษตร 4) บริหารจัดการทรัพยากรการเกษตรและสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุลและยั่งยืน และ 5) พัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐและงานวิจัยด้านการเกษตร
         ในช่วงระยะเวลาที่เหลือของแผนปฏิบัติราชการฯ จะเน้นการสร้างรายได้ ขยายโอกาส พัฒนาคุณภาพชีวิตให้เกษตรกร โดยการยกระดับความสามารถในการผลิต พัฒนาพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ ปัจจัยการผลิต เครื่องจักรกลและอุปกรณ์การเกษตร รวมทั้งเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตรแม่นยำ ส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตร ควบคู่กับการกระตุ้นความต้องการใช้และบริโภคสินค้าเกษตรแปรรูปคุณภาพสูง เปิดตลาดสินค้าเกษตรใหม่ ๆ ส่งเสริม
ด้านการตลาดสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์เกษตร โดยใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือต่าง ๆ ในการส่งเสริมและขยายตลาดสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์เกษตร สร้างและขยายโอกาสโดยมุ่งแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกร ส่งเสริมให้เกิดการใช้ประโยชน์จากทรัพย์สิน สนับสนุนให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการเกษตร สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วยการวางแผนรับมือและป้องกันวิกฤตด้านสิ่งแวดล้อม
เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการฐานทรัพยากรทางการเกษตร อนุรักษ์และรักษาฐานทรัพยากรทางการเกษตรที่สำคัญ ส่งเสริมการประกันภัยพืชผล พัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ และการเฝ้าระวังและเตือนภัยสินค้าเกษตร รวมถึง
การสร้างความมั่นคงด้านอาหารและโภชนาการให้เกิดขึ้นในระดับครัวเรือน ชุมชน ท้องถิ่น และประเทศ
         ทั้งนี้ สศก. ได้นำแผนฯ เข้าสู่ระบบติดตามและประเมินผลแห่งชาติ (eMENSCR) เรียบร้อยแล้ว สำหรับท่าน
ที่สนใจศึกษาแผนปฏิบัติราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) (ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม) สามารถดาวน์โหลดได้ที่ www.oae.go.th หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ส่วนนโยบายและแผนการเกษตร กองนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตร โทร. 0 2940 6671 - 2
***********************************
ข่าว  :  ส่วนประชาสัมพันธ์ / ข้อมูล : กองนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตร