สศท.2 ลงพื้นที่ติดตามการตรวจราชการของ รมช.กษ. ณ จ.น่าน

วันที่ 25 กรกฎาคม 2563 นายบุญลาภ โสวัณณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 2 มอบหมายให้ นางธัญญ์พิชชา เถระรัชชานนท์ ผู้อำนวยการส่วนแผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจการเกษตร ลงพื้นที่ติดตามการตรวจราชการของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายประภัตร โพธสุธน) ณ ลานวัฒนธรรมตำบลบ่อสวก อำเภอเมือง จังหวัดน่าน เพื่อร่วมพิธีมอบโคให้กับเกษตรกรยืม เพื่อการผลิตตามโครงการไถ่ชีวิตโค กระบือเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาส มหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน หัวหน้าส่วนราชการ พร้อมด้วยเกษตรกรกลุ่มผู้เลี้ยงโคเนื้อบ่อสวก ตำบลบ่อสวก และประชาชนร่วมให้การต้อนรับ พร้อมทั้งได้มอบสัญญายืมโคเพื่อการผลิตให้กับเกษตรกร จำนวน 99 ราย และมอบใบสำคัญการมอบกรรมสิทธิ์โค กระบือแก่เกษตรกรโครงการธนาคารโค กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ จำนวน 30 ราย

รมช.กษ. ได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนเกษตรกรให้หันมาเลี้ยงโคขุน4 เดือนเพื่อสร้างรายได้ โดยรัฐจะจัดหาตลาดรับซื้อผลผลิตในพื้นที่ให้ในราคาประกัน

สำหรับด้านเงินทุนทำการเกษตร ให้เกษตรกรกู้เงินในวงเงินสินเชื่อไม่เกิน 10 ล้านบาทอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.01 (หรือล้านละ100 ) เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้มีเงินทุนประกอบอาชีพทางการเกษตร อาทิ การเลี้ยงโคเนื้อ การปลูกพืชอาหารสัตว์สนับสนุนการเลี้ยงโคเนื้อ โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน ภายใต้เงื่อนไข เกษตรกรต้องรวมกลุ่มตั้งแต่ 7 คนขึ้นไป และจดทะเบียนเป็นกลุ่มวิสาหกิจที่ สนง.ปศุสัตว์อำเภอ

และโครงการสินเชื่อพอเพียงเพื่อเลี้ยงชีพ ของธกส. ที่ให้วงเกินกู้ไม่เกิน50,000 บาท ปลอดดอกเบี้ย 3 เดือนแรก เพื่อนำมาลงทุนทางการเกษตร เช่น ปลูกไผ่ซางหม่น ไผ่ซางนวล ในพื้นที่เขาหัวโล้น โดยมีผู้จำหน่ายกล้าพันธุ์และรับซื้อผลผลิตไผ่จาก จ.อุตรดิตถ์ มาร่วมให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วย