สศท.3 ลงพื้นที่ติดตามการตรวจราชการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน) ในพื้นที่จังหวัดสกลนคร


เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2565 ภาคเช้า นางสาวอุษา โทณผลิน ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 3 ร่วมลงพื้นที่ติดตามการตรวจราชการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน) ในพื้นที่จังหวัดสกลนคร โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้เป็นประธานเปิดงาน “มหกรรมเทิดไท้ 90 พรรษา พระมารดาแห่งไหมไทย จ.สกลนคร” โดยการจัดงานในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือของ 3 หน่วยงาน (กรมหม่อนไหม องค์การบริหารส่วนจังหวัด และช่อง 9) กำหนดจัดระหว่างวันที่ 12 -21 มิถุนายน 2565 ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อำเภอเมืองสกลนคร โดยในงานมีการประกวดสาวไหม เส้นไหม ผ้าไหม ผลิตภัณฑ์จากหม่อนไหม และส่งเสริมตลาดผ้าไทย ประจำปี 2565 พร้อมมอบรางวัลเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติสาขาอาชีพการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมระดับประเทศ ใบรับรองร้านค้าจำหน่ายผ้าไหมไทยที่ได้มาตรฐาน ใบประกาศเกียรติคุณแก่เกษตรกรหม่อนไหม หลังจากนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้มอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน                   (ส.ป.ก.4-01) ให้แก่เกษตรกร จำนวน 210 ราย
พร้อมนี้ รมต.กษ. ได้มอบนโยบายที่สำคัญ ได้แก่ 1) การคิดค้นและอนุรักษ์อัตลักษณ์ผ้าไหมและผ้าย้อมครามของจังหวัดสกลนคร ซึ่งถือเป็น Soft Power ที่สำคัญเรื่องหนึ่งชองชาติ 2) การนำงานวิจัยการแปรรูปผ้าไหมมาต่อยอดเพื่อเพิ่มมูลค่า 3) การปรับปรุงสายพันธุ์โคเนื้อและโคขุนให้มีคุณภาพสามารถแข่งขันกับเนื้อโคจากต่างประเทศได้ 4) การส่งเสริมให้เกษตรกรรวมกลุ่มเป็นแปลงใหญ่ เพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการของภาครัฐ และเพื่อลดต้นทุนและเพิ่มคุณภาพผลผลิตอย่างเป็นระบบได้มาตรฐาน  รวมทั้งสนับสนุนให้เกษตรกรเป็นทั้งผู้ผลิตและผู้ขาย โดยนำเทคโนโลยีการตลาดในปัจจุบันมาใช้  หลังจากนั้นได้ตรวจติดตามการปฏิบัติงาน ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และได้เยี่ยมชมการประกวดผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน
ในภาคบ่าย รัฐมนตรีว่าการฯ  เดินทางไปเป็นประธานเปิดงานถ่ายทอดเทคโนโลยีเกษตรอัจฉริยะเพื่อยกระดับการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของศูนย์ข้าวชุมชม พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการ และปล่อยพันธุ์สัตวน้ำ บึงคัน-บึงสะพาน ในอำเภอ
โพนนาแก้ว จังหวัดสกลนคร ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้มอบนโยบายในเรื่อง 1) การผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพให้เพียงพอและทั่วถึงแก่เกษตรกร   2) ให้ข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยสำคัญที่ทำให้ปุ๋ยเคมีมีราคาแพงขึ้น รวมทั้ง