การเสวนา "เกษตรเท่าทันภูมิอากาศ"

             วันที่ 6 สิงหาคม 2565 ดร.พงศ์ไท ไทโยธิน ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเศรษฐกิจการเกษตร ได้เข้าร่วมเสวนาในหัวข้อ เกษตรเท่าทันภูมิอากาศ (Climate Smart Agriculture: CSA) 
โดยมีนางนิตยา รื่นสุข ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการผลิตข้าว กรมการข้าว 
และนายสุรศักดิ์ ใจโปร่ง เกษตรกรจาก อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นเกษตรกรในโครงการ 1 ตำบล 1 เกษตรทฤษฎีใหม่ 
โดยมีนางสายรัก ไชยลังกา ผู้อำนวยการส่วนวิจัยเศรษฐกิจเทคโนโลยีทรัพยากรการเกษตรและสิ่งแวดล้อม สำนักวิจัยเศรษฐกิจการเกษตร เป็นผู้ดำเนินรายการ 
ประเด็น
การเสวนาประกอบด้วย ความท้าทายของภาคเกษตรที่ต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 2.6 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ในปี 2030 ตามเป้าหมายการมีส่วนร่วมที่ประเทศกำหนด (Nationally Determined Contribution: NDC) ภายใต้ความตกลงปารีส ความเชื่อมโยงของเป้าหมาย CSA กับเป้าหมายยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศภาคเกษตร กลไกการขับเคลื่อนแผนการปฏิบัติงานฯ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 
รวมถึงการดำเนินงานโครงการ Thai Rice NAMA เพื่อการผลิตข้าวอย่างยั่งยืนและลดการปล่อยก๊าซฯ และการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพจากมูลสัตว์ของภาคปศุสัตว์ โครงการข้าวยั่งยืน
ที่เน้นเทคโนโลยีการจัดการน้ำแบบเปียกสลับแห้ง (Alternate Wetting and Drying: AWD) ที่เป็นการบริหารจัดการระดับน้ำในนาข้าวในแต่ละช่วงอายุข้าว ซึ่งช่วยลดระยะเวลาการขังน้ำที่เป็นสาเหตุของการปล่อยก๊าซมีเทน และลดการใช้ปุ๋ย และการบริหารจัดการการผลิตและการตลาดของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ 1 ตำบล 1 ทฤษฎีใหม่ โดยทำการผลิตสินค้าเกษตรที่หลากหลายช่วยลดความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และ การใช้ปุ๋ยอินทรีย์ร่วมกับปุ๋ยเคมี (โดยเฉพาะในช่วงที่ปุ๋ยเคมีมีราคาแพง) ที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 
ซึ่งผู้เข้าร่วมเสวนาได้ฝากประเด็นที่สำคัญในการขับเคลื่อนงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศภาคเกษตรเพื่อให้เกิดผลในเชิงรูปธรรม ได้แก่ การบูรณาการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน การตลาดนำการผลิต และการตระหนักรู้และการเปิดกว้างสำหรับองค์ความรู้ใหม่ๆ เพื่อให้สามารถรองรับปรับตัวต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลง 
ทั้งนี้ การเสวนาดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างการประชุมภาคีการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทย  (Thailand Climate Action Conference) ระหว่างวันที่ 5 - 6 สิงหาคม 2565 
ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ กรุงเทพฯ

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/OAEpublic/posts/pfbid02pCtabXb1KzBpVLXnqThtMDBtv5p8c6prmTmZEPZPebRGvtEp4scz3LbnhTSoD2k7l