สศก. เข้าร่วมประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group) เพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการติดตามประเมินผลโครงการภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563

            วันอังคารที่ 13 ธันวาคม 2565 เวลา 09.00 น. ดร.ชัฐพล สายะพันธ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประเมินผล และนางสาวกัลยา สงรอด ผู้อำนวยการกองนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เข้าร่วมประชุมรับฟังความเห็นโดยวิธีจัดประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group) เพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการติดตามประเมินผลโครงการภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอทเซ็นทรัลพลาซ่าลาดพร้าว กรุงเทพ โดยมีหน่วยงานเข้าร่วม อาทิ หน่วยงานภายในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ บริษัท ทริส คอร์ปอเรชั่น จำกัด และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาตร์ วิจัยและนวัตกรรม 
    ซึ่งที่ประชุมมีประเด็นรับฟังความเห็น 4 ประเด็น ได้แก่
    1. ความคิดเห็นต่อการสร้างความพร้อมให้กับเศรษฐกิจฐานราก หลังการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและพื้นที่จากสถานการณ์โควิด-19 โดยการดำเนินโครงการสำคัญต่าง ๆ ของเงินกู้ สิ่งที่เป็นโอกาส และจุดอ่อนต่อการรับมือและการพัฒนา
    2. ความเข้าใจและการบูรณาการของภาครัฐต่อการพัฒนา 
    3. การสร้างความมั่นคงและยั่งยืนผ่านโครงการสำคัญ อาทิ โครงการกลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ โครงการโคกหนองนา โมเดล เป็นต้น มีทิศทางเป็นอย่างไร การกำหนดแนวทางในการส่งเสริมและสนับสนุน ปัญหาอุปสรรคและข้อจำกัด และการขยายผลในระยะต่อไป 
    4. ข้อเสนอแนะต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ผ่านการพัฒนาเชิงพื้นที่ (area based) ในระยะต่อไป
     ทั้งนี้ ดร.ชัฐพล สายะพันธ์ ได้เสนอแนะแนวทางการพัฒนาในเชิงพื้นที่ ควรบูรณาการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงวัฒนธรรม ในการพัฒนาและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตร เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร และนางสาวกัลยา สงรอด ได้เสนอบทบาทหน้าที่ของสศก. ซึ่งเป็นเจ้าภาพหลักในการขับเคลื่อนแผนงานบูรณาการพัฒนาและส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก ในระยะต่อไป
Cr.สปป.

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/infraevaoae/posts/pfbid0ESVrmNnZPzBo2ETjjdBn7vaXUdsw8Cjq5jcqXUengSE5PcYT7fs5Carjpktq3R6jl