สศท.5 จัดสัมมนาฯโครงการสร้างมูลค่าเพิ่มจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร จังหวัดสุรินทร์

สศท.5  จัดสัมมนาฯโครงการสร้างมูลค่าเพิ่มจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร  จังหวัดสุรินทร์
 วันที่ 13 มิถุนายน 2567 เวลา 13:00 น. นางสุจารีย์ พิชาผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่5เป็นประธาน  เปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ
โครงการสร้างมูลค่าเพิ่มจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร กิจกรรมการศึกษาโซ่อุปทานของการจัดการวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรณ สำนักงานเทศบาลตำบลนาหนองไผ่
ตำบลนาหนองไผ่ อำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์ โดยมี นางมณทิราไทรน้อย ผู้อำนวยการส่วนวิจัยและประเมินผล กล่าวรายงานพร้อมด้วยนางสาวเอบี ระย้าย้อย
นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ เข้าร่วมพิธีเปิด ซึ่งการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการครั้งนี้  จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-14 มิถุนายน 2567  
โดยมีวัตถุประสงค์  เพื่อรวบรวมข้อมูลการตัดสินใจของเกษตรกรในการลดการเผาวัสดุเหลือใช้จากการทำนาข้าวของเกษตรกร และปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจ
ของเกษตรกรในการเผาวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ในพื้นที่นาข้าวรวมทั้งศึกษามาตรการจูงใจในการลดการเผาและทดสอบอิทธิพลของมาตรการต่อการตัดสินใจของเกษตรกร
ในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ #ซึ่งนำไปสู่การกำหนดแนวทางและมาตรการจูงใจที่เหมาะสมของภาครัฐ ในการสนับสนุนและส่งเสริมการลดการเผาวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรจากนาข้าว ในการสนับสนุนแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติการแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง และแผนเฉพาะกิจเพื่อการแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละอองของกรมควบคุมมลพิษ รวมทั้งสอดคล้องกับเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามแผนปฏิบัติการด้านการเกษตรเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. 2566 – 2570 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต่อไป